เทียบกันหมัดต่อหมัด ปูติน VS เซเลนสกี ใครเก๋ากว่าใคร 

เทียบกันหมัดต่อหมัด ปูติน VS เซเลนสกี ใครเก๋ากว่าใคร 

วันที่ 03 มี.ค. 2565 เวลา 18:15 น.

เปรียบเทียบความเก๋าเกมของสองผู้นำประเทศที่ทั้งโลกกำลังเฝ้าจับตา

วลาดิมีร์ ปูติน (69 ปี)

การศึกษา: ปูตินเข้าเรียนกฎหมายที่มหาวิทยาลัยแห่งรัฐเลนินกราด (ปัจจุบันคืออมหาวิทยาลัยแห่งรัฐเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก) ในปี 1970 และจบปริญญาตรีในปี 1975 โดยเขียนวิทยานิพนธ์ในหัวข้อ “The Most Favored Nation Trading Principle in International Law” (หลักการซื้อขายของชาติที่ได้รับความอนุเคราะห์ยิ่งในกฎหมายระหว่างประเทศ)

ก่อนเข้าสู่การเมือง: ปี 1975 ปูตินสมัครเข้าเป็น KGB ก่อนจะลาออกในปี 1990 ในตำแหน่งพันโท

ประสบการณ์การเมือง: ปูตินเข้าสู่ถนนการเมืองด้วยการเป็นที่ปรึกษาของอาจารย์ที่เป็นนายกเทศมนตรีเมืองเลนินกราดในปี 1991 ได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีในปี 1999 ก่อนจะได้นั่งเก้าอี้ประธานาธิบดีในปี 2000 ได้รับการเลือกตั้งกลับมาอีกครั้งในปี 2004 และต้องลงไปเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้งในปี 2008-2012 (รัฐธรรมนูญขณะนั้นห้ามเป็นประธานาธิบดีติดต่อกันเกิน 2 สมัย) และชนะเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีอีกครั้งในปี 2012 และชนะกลับมาอีกครั้งในปี 2018

แก้ปัญหาเศรษฐกิจ: ขณะเป็นประธานาธิบดีสมัยแรก ปูตินทำให้เศรษฐกิจรัสเซียเติบโตขึ้น 8 ปีติดต่อกัน จีดีพีที่วัดจากอำนาจซื้อของประชาชนเพิ่มขึ้น 72% ความยากจนลดลงมากกว่า 50% รายได้เป็นกอบเป็นกำจากรัฐวิสาหกิจน้ำมันที่ปูตินสั่งยึดคืนมาจากเอกชนทำให้รัสเซียสามารถจ่ายหนี้ในสมัยสหภาพโซเวียตทั้งหมดได้ในปี 2005

ปูตินต้องการให้รัสเซียเป็นมหาอำนาจด้านพลังงาน ทำให้ได้รับความนิยมในสังคมรัสเซีย จนนิตยสารฟอร์บส์ได้จัดอันดับให้เป็นบุคคลที่ทรงอิทธิพลมากที่สุดในโลกในปี 2013 ถึง 2015 โดยฟอร์บส์ได้อธิบายว่าเขาเป็น “บุรุษเพียงไม่กี่คนของโลกที่ทรงอิทธิพลพอจะทำอะไรก็ได้ตามที่ต้องการ”

คะแนนนิยม: การสำรวจความคิดเห็นเมื่อปี 2007 (ประธานาธิบดีสมัยที่ 2) ปูตินมีคะแนนนิยม 81% สูงเป็นอันดับ 2 ในบรรดาผู้นำโลกในปีนั้น

ส่วนล่าสุด การเสริมกำลังทหารรัสเซียตามแนวชายแดนยูเครนในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาเกิดขึ้นในเวลาใกล้เคียงกับที่คะแนนนิยมในตัวปูตินกำลังเพิ่มขึ้น โดยผลการสำรวจความคิดเห็นโดย Levada Center ศูนย์ทำโพลล์ในรัสเซียที่มีความเป็นอิสระและได้รับการยอมรับในหมู่นักวิชาการพบว่า ชาวรัสเซีย 69% สนับสนุนปูติน เมื่อเทียบกับ 61% ที่สนับสนุนเมื่อเดือน ส.ค. 2021 และ 29% ไม่สนับสนุน ลดลงจาก 37% เมื่อเดือน ส.ค. 2021

โวโลดิมีร์ เซเลนสกี (44 ปี)

การศึกษา: เซเลนสกีมีดีกรีกฎหมายจากสถาบันเศรษฐศาสตร์กรือวึยรีฮ์ ซึ่งปัจจุบันเป็นส่วนหนึ่งของมหาวิทยาลัยแห่งชาติกรือวึยรีฮ์ แต่ไม่ได้ทำงานด้านกฎหมาย

ก่อนเข้าสู่การเมือง: เซเลนสกีโด่งดังจากซีรีส์ตลกเสียดสีสังคมเรื่อง Servant of the People ซึ่งเขารับบทนำเป็นครูโรงเรียนมัธยมในช่วงวัย 30 กว่าๆ ที่จู่ๆ ก็ได้รับเลือกตั้งให้เป็นประธานาธิบดีด้วยคะแนนเสียงกว่า 60% หลังจากนักเรียนของเขาคนหนึ่งนำคลิปที่เขาก่นด่าการคอร์รัปชันในประเทศไปโพสต์ในโลกออนไลน์จนกลายเป็นไวรัล

ประสบการณ์การเมือง: เซเลนสกีไม่มีประสบการณ์ทางการเมืองมาก่อนเลยก่อนที่จะชนะการเลือกตั้งเมื่อเกือบ 3 ปีก่อนด้วยคะแนนท่วมท้นกว่า 73% (ใกล้เคียงกับในซีรีส์) แต่เขาใช้ความต่างของตัวเองในการหาเสียงด้วยนโยบายการปราบโกง ปราบคอร์รัปชันที่กัดกินประเทศ และยุติความขัดแย้งกับกลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนในภูมิภาคดอนบัสทางตะวันออกของประเทศ

แก้ปัญหาเศรษฐกิจ: เซเลนสกีบอกว่าเขาจะพัฒนาเศรษฐกิจและดึงดูดการลงทุนเข้าประเทศผ่านการเริ่มต้นระบบตุลาการใหม่และฟื้นฟูความเชื่อมั่นในประเทศ และยังเสนอว่าจะนิรโทษกรรมภาษีและเก็บภาษีธุรกิจใหญ่ๆ ในอัตราคงที่ที่ 5% ทั้งยังบอกด้วยว่าหากชาวยูเครนเห็นว่ารัฐบาลใหม่ของเขาทำงานอย่างสุจริตตั้งแต่วันแรก พวกเขาจะยินดีจ่ายภาษี

คะแนนนิยม: ผลโพลล์ล่าสุดโดย Ratings Sociological Group พบว่า ชาวยูเครนกว่า 90% สนับสนุนเซเลนสกีในขณะที่ประเทศกำลังต้านการรุกรานจากรัสเซีย หรือมีคะแนนนิยมเพิ่มเกือบ 3 เท่าตัวนับตั้งแต่เดือน ธ.ค. 2021 โดยขณะนั้นชาวยูเครน 31% สนับสนุนเซเลนสกี

ก่อนรัสเซียบุกยูเครนยังมีความกังขาว่าอดีตนักแสดงตลกที่ไม่เคยมีประสบการณ์ทางการเมืองรายนี้จะนำพาประเทศรอดพ้นจากวิกฤต Covid-19 ได้หรือไม่ คะแนนนิยมของเซเลนสกีเริ่มเพิ่มขึ้นหลังจากเจ้าตัวประกาศว่า “ถ้าคุณโจมตีเรา เราจะเผชิญหน้า ไม่หันหลัง” เมื่อวันที่ 24 ก.พ.

Stephanie Lecocq/Pool via REUTERS/File Photo, Sputnik/Aleksey Nikolskyi/Kremlin via REUTERS