ไม่ทนแล้ว นักธุรกิจดังตั้งค่าหัว “ปูติน” 1 ล้านดอลลาร์ หลังลามหนัก กระทบวงการกีฬา

วันที่ 3 มี.ค. 65 อเล็กซ์ โคนานีคิน เป็นนักธุรกิจและอดีตนายธนาคาร ออกมาประกาศพร้อมจ่าย 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐหรือ 30 ล้านบาท เพื่อเป็นค่าตัวให้กับคนที่สามารถควบคุมตัว วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีของประเทศตัวเอง โดยที่ไม่สนว่าจะเป็นสภาพไหนก็ตาม เพื่อหวังยุติสถานการณ์สุดเลวร้ายในครั้งนี้ที่สร้างผลกระทบในเชิงลบไปในวงกว้างลามวงการกีฬาด้วย

ทั้งนี้ จากสถานการณ์ที่ วลาดิเมียร์ ปูติน สั่งให้กองกำลังทหารบุกไปโจมตีประเทศยูเครนจนผู้มีผู้คนเสียชีวิตจำนวนมากโดยหนึ่งในนั้นมีนักกีฬาอย่าง วิทัลลี ซาปีโล, ดิมีโตร มาร์ตีเนนโก, เยฟเกนี มาลีชุก ที่ต้องจากไปแบบไม่มีวันกลับ ส่งผลเกิดผลกระทบในเชิงลบเป็นวงกว้างจากการโดนคว่ำบาตรทำให้ค่าเงินของรัสเซียร่วงต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ หลังจากที่เมื่อวานที่ผ่านมาค่าเงินสกุลรูเบิลรัสเซียมูลอ่อนค่าลงไปแตะที่ 110 รูเบิลต่อ 1 ดอลลาร์สหรัฐ และค่าเงินอ่อนค่าลงไป 7.3 เปอร์เซ็นต์ ไปอยู่ที่ 108.60 รูเบิลต่อ 1 ดอลลาร์สหรัฐ

ล่าสุด อเล็กซ์ โคนานีคิน ระบุว่า “ผมสัญญาว่าจะจ่ายเงิน 1,000,000 ดอลลาร์ (ประมาณ 30 ล้านบาท) ให้กับเจ้าหน้าที่ทหารที่ยึดมั่นและปฏิบัติตามหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ ด้วยการจับกุมตัว วลาดิเมียร์ ปูติน ในฐานะอาชญากรสงครามภายใต้กฎหมายของรัสเซียและกฎหมายระหว่างประเทศ เขาไม่ใช่ประธานาธิบดีรัสเซียเพราะเขาก้าวขึ้นสู่อำนาจอันเป็นผลมาจากปฏิบัติการพิเศษของการระเบิดอพาร์ตเมนต์ในรัสเซีย หลังจากนั้นก็ฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญด้วยการทำลายการเลือกตั้งที่เสรีและกำจัดศัตรูผู้เห็นต่างจากเขา”

สำหรับวงการกีฬาที่ได้รับผลกระทบหลักๆ ทั้งวงการฟุตบอล ยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก นัดชิงชนะเลิศ ได้โยกจาก สนาม กาซพรอม อารีนา เซนต์ ปีเตอร์สเบิร์ก ของรัสเซีย ไปสตาต เดอ ฟรองซ์ สนามที่ กรุงปารีส เมืองหลวงของประเทศฝรั่งเศส หรือจากการที่ โรมัน อบราโมวิช ถูกกระแสกดดันหนักจนต้องตัดสินใจขาย “สิงโตน้ำเงินคราม” เชลซี ที่เขาเป็นเจ้าของมาตั้งแต่ปี 2003 รวมถึง ฟีฟ่า และ ยูฟ่า ตลอดจนสมาคมฟุตบอลหลายประเทศประกาศไม่ขอลงทำการแข่งขันด้วย

ด้านมหกรรม พาราลิมปิก ฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน โดยคณะกรรมการพาราลิมปิกสากล (IPC) ก็ไม่ให้รัสเซียเข้าร่วมการแข่งขันเช่นกัน ส่วน เบน สุลาเยม ประธานสหพันธ์ยานยนต์นานาชาติ (เอฟไอเอ) พร้อมไฟเขียวให้นักขับรัสเซียแข่งขันกับทีมเป็นกลางได้แต่ห้ามส่งทีมเข้าร่วมและได้ยกเลิกการศึก ฟอร์มูล่าวัน (เอฟวัน) รายการ “รัสเซียน กรังด์ปรีซ์” ที่ตามกำหนดเดิมจะมีขึ้นในเดือนกันยายนนี้ รวมถึง โดยสหพันธ์แบดมินตันโลก หรือ BWF ก็ประกาศคว่ำบาตรรัสเซียด้วยการยกเลิกโปรแกรมแข่งที่มีนักหมดของนักกีฬาจากรัสเซีย รวมถึงกีฬาประเภทอื่นๆ ก็เทคแอ็กชั่นกับเหตุการณ์ครั้งนี้ด้วย