ไอซ์ฮอกกี้สร้างลานย่านเอกมัยฝึกสเก็ตขั้นพื้นฐาน

ม.ล.กฤษฎา เกษมสันต์ นายกสมาคมกีฬาฮอกกี้น้ำแข็งแห่งประเทศไทย เป็นประธานในพิธีบวงสรวงสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ขอพร รวมถึงขออนุญาตการใช้ที่ดินจากพระแม่ธรณี ในการก่อสร้างลานสเก็ตน้ำแข็งขนาดมาตรฐานสากล โดยมี วัลลีย์ แสงวิลัย เลขาธิการสมาคมกีฬาฮอกกี้น้ำแข็งแห่งประเทศไทย เข้าร่วมพิธี

ม.ล.กฤษฎา เกษมสันต์ เปิดเผยว่า เรื่องที่ต้องเร่งทำโดยเร็วที่สุดคือการสร้างลานสเก็ตน้ำแข็งขนาดมาตรฐานสากล เนื่องจากที่ผ่านมาได้ประสบปัญหาโควิด-19 ที่ทำให้วงการไอซ์ฮอกกี้ไทยต้องหยุดชะงัก อีกทั้งลานสเก็ตน้ำแข็งที่เคยมีอยู่ก็พากันทยอยปิดกิจการลงไป เหลือเพียงไม่กี่ลานในไทยที่ยังดำเนินกิจการต่อ ทว่าลานที่ยังเปิดอยู่ทุกวันนี้เป็นลานขนาดเล็กที่ไม่สามารถใช้ฝึกซ้อมหรือแข่งขันได้ในระดับสากล ตรงนี้คือปัญหาใหญ่ที่ต้องแก้ไข

ก่อนหน้านี้ที่ทางสมาคมได้รับความร่วมมือจากเอกชนสร้างลานขึ้นมาตรงบริเวณพระราม 9 ใกล้ธรรมสถานวัดพระรามเก้า บนเนื้อที่ 4 ไร่ ยกให้เป็นลานที่ 1 ส่วนที่กำลังจะก่อสร้างเป็นลานที่ 2 อยู่ย่านเอกมัย ซึ่งคาดว่าทั้ง 2 ลานนี้จะเสร็จไล่เลี่ยกันในช่วงประมาณเดือนสิงหาคมแต่จะพยายามไม่ให้เกินเดือนตุลาคม 2564 และนอกจากนี้ทางสมาคมยังได้วางนโยบายว่าลานที่ 1 จะให้เป็นศูนย์ฝึกกีฬาฮอกกี้น้ำแข็งของไทย ส่วนลานที่ 2 นั้นจะให้เป็นลานที่ฝึกการสเก็ตน้ำแข็งขั้นพื้นฐาน เพื่อจะต่อยอดไปสู่กีฬาชนิดต่างๆบนลานน้ำแข็งไม่ว่าจะเป็น ฟิกเกอร์สเก็ต, สปีดสเก็ต, ไอซ์ฮอกกี้ หรือ เคอร์ลิ่ง ซึ่งสมาคมเชื่อว่าจะเป็นประโยชน์ต่อวงการกีฬาฤดูหนาวของไทยอย่างแน่นอน

สำหรับโครงการก่อสร้างลานสเก็ตน้ำของกีฬาไอซ์ฮอกกี้ ขนาด 1,800 ตารางเมตร ตามมาตรฐานของ สหพันธ์ฮอกกี้น้ำแข็งนานาชาติ (IIHF) เป็นการสร้างเพื่อยกระดับ และพัฒนานักกีฬาฮอกกี้น้ำแข็งของไทยให้ก้าวไกลสู่เวทีระดับนานาชาติ เช่น World Champion และ Pre Olympic และเมื่อลานทั้งสองแล้วเสร็จจะทำให้การจัดการแข่งขันฮอกกี้น้ำแข็งของประเทศไทยได้มาตรฐานเป็นที่ยอมรับจากนานาประเทศ เปิดโอกาสให้ประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพในการจัดแข่งขันทัวร์นาเม้นต์ต่างๆได้ พร้อมทั้งสมาคมฯจะได้จัดแข่งขันลีกภายในประเทศ เพื่อพัฒนาทักษะฝีมือของนักกีฬาต่อไปในอนาคต

ไอซ์ฮอกกี้สร้างลานย่านเอกมัยฝึกสเก็ตขั้นพื้นฐาน

อีกหนึ่งช่องทางในการติดตามข่าวสาร
Add friend ที่ @Siamsport
เพิ่มเพื่อน