ถล่มไม่หยุด โพล รอยเตอร์ ชี้ เอกชนญี่ปุ่น เกือบ 70% หนุนเลิก/เลื่อน โอลิมปิก

ภาคเอกชนญี่ปุ่นเกือบ 70% ต้องการให้การแข่งขันกีฬา โอลิมปิก “โตเกียว 2020” ยกเลิกหรือเลื่อนออกไป หลังจากการระบาด โคโรนาไวรัสหรือ โควิด-19 ไม่มีแนวโน้มจะลดลง

เกาะติดข่าว กดติดตาม ข่าวสด

โพลญี่ปุ่นเกี่ยวกับโอลิมปิกเกมส์ ยังดาหน้าถล่มรัฐบาล และฝ่ายจัดการแข่งขันโอลิมปิกทุกวัน ล่าสุด รอยเตอร์ สำนักข่าวระดับโลกทำโพลสำรวจความคิดเห็นครั้งนี้ในประเด็นเดียวกันนี้ โดยครั้งนี้ส่งให้บริษัทเอกชนในญี่ปุ่นระหว่าง 6-17 พ.ค. ซึ่งผลปรากฎว่าเสียงสะท้อน 37% ต้องการให้ยกเลิกการแข่งขัน “โตเกียว 2020” และอีก 32% อยากให้เลื่อนออกไปก่อน ซึ่งเป็นตัวเลขรวมกันถึง 69% และทั้งสองหัวข้อมีตัวเลขทีสูงขึ้นกว่าการสำรวจเมื่อเดือน ก.พ.

ก่อนหน้านี้หลายๆภาคส่วนในญี่ปุ่นได้ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการคัดค้านการจัดการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ โดยหน่วยงานการแพทย์ชั้นนำของญี่ปุ่นเรียกร้องให้ยกเลิกการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่โตเกียวโดยระบุว่าโรงพยาบาลมีผู้ป่วยล้นแล้วเนื่องจากประเทศต้องต่อสู้กับวิกฤตนี้มากพออยู่แล้ว

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการโอลิมปิกสากลปฏิเสธข้อเรียกร้องให้ยกเลิกการแข่งขันกีฬาโตเกียวโดยกล่าวว่าการแข่งขันกีฬาอื่น ๆ ดำเนินไปด้วยมาตรการป้องกันโควิดอย่างเข้มงวด โธมัส บัค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากลหรือไอโอซี ได้ยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่า จะเดินทางถึงกรุงโตเกียวตั้งแต่วันที่ 12 กรกฎาคมก่อนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก จะเริ่มต้นขึ้น โดยพิธีเปิดอย่างเป็นทางการตามที่กำหนดไว้จะเริ่มในวันที่ 23 กรกฎาคมนี้และพิธีปิดการแข่งขันจะมีขึ้นในวันที่ 8 สิงหาคมนี้

ทั้งนี้ประชาชนญี่ปุ่นน้อยกว่า 4% ที่ได้รับการฉีดวัคซีน แต่เจ้าหน้าที่ของโตเกียวเกมส์ มั่นใจว่าการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในโตเกียวจะดำเนินต่อไป