ลูกสาว เฮงหอยทอดชาวเล พลิกวิกฤตชีวิตติดลบ สานต่อธุรกิจขยาย 8 สาขาในกรุงเทพฯ | เส้นทางเศรษฐี

บางสิ่งบางอย่างเราโตมาก็เห็นมาตลอด ไม่เคยนึกสงสัย ไม่เคยนึกสนใจ จะต่อยอดไปแบบไหน หรืออยากรู้ว่ามันคืออะไร

โฆษณา – อ่านบทความต่อด้านล่าง

สุดท้าย กลับกลายเป็นทักษะหรือแม้แต่พรสวรรค์อันเชี่ยวชาญติดตัวไปโดยไม่รู้ตัว

เป็นเช่นนั้นไม่ว่าใคร รวมถึง คุณเค้ก-กนกอร วศินสุนทร เจ้าของร้านเฮงหอยทอดชาวเล เธอเล่าว่า ตั้งแต่เกิดเห็นอาชีพนี้มาตั้งแต่เด็ก ไปไหนมาไหนใครก็เรียกว่าลูกเจ๊หอย เพราะมาจากสิ่งที่แม่สร้างไว้ นั่นคือร้านหอยทอด ที่ตั้งอยู่ใจกลางเมืองภูเก็ต

มันเป็นสิ่งที่เธอเติบโตและรู้จักอย่างเชี่ยวชาญมาตั้งแต่เกิด เป็นอาชีพติดตัวโดยที่เธอเองไม่ทันตั้งตัว

โฆษณา – อ่านบทความต่อด้านล่าง

ลูกเจ๊หอย

ร้านเฮงหอยทอดชาวเล เกิดที่ภูเก็ต สวนหลวงในเมือง เค้กเห็นมาตั้งแต่เด็กๆ พ่อแม่เพื่อนๆ ก็จะรู้จักว่าเค้กเป็นลูกเจ๊หอยนะ เพราะทุกคนเรียกแม่เค้กว่าเจ๊หอย

จนกระทั่งเหตุการณ์สึนามิ 2547 ตอนนั้นเค้กไปอยู่เชียงใหม่กับยายพอดี เค้กเลยไม่โดนสึนามิด้วย แต่ร้านเค้กโดนไปหมดเลย อาหารทะเลคนไม่กินได้รับผลกระทบไปหมด เศรษฐกิจก็ซบเซา พ่อกับแม่ก็เลยต้องปิดร้าน

โฆษณา – อ่านบทความต่อด้านล่าง

ประจวบเหมาะกับสัญญาหมดก็ย้ายมาที่กรุงเทพฯ แถวเจริญนคร เราย้ายมาจากภูเก็ตเรากลายเป็นคนติดหนี้ไปแล้ว เค้กก็ต้องไปอยู่กับยายที่เชียงใหม่ก่อนระหว่างที่อะไรยังไม่ลงตัว พอเปิดร้านที่กรุงเทพฯ ลงทุนทุกอย่างใหม่หมด ขายของก็ไม่ค่อยดี พ่อก็แยกทางกับแม่ แม่ก็ต้องส่งเค้กเรียน ทุกอย่างติดลบไปหมด

สิ่งที่แม่ทำคือกู้หนี้ยืมสินส่งลูกเรียน พอเค้กเรียนจบมหาลัยเค้กก็ไปทำงานออฟฟิศเกือบปี ตอนนั้นคุณพ่อก็เปิดร้านหอยทอดเหมือนกันเลยอยากให้เราไปช่วย พอเค้กไปช่วยเมียใหม่เขาก็ไม่ค่อยต้อนรับเค้กเท่าไหร่ แต่เราเป็นลูกคนเดียวที่อยู่ในกรุงเทพฯ เราก็ไปช่วย

พอเราช่วยก็เห็นว่าร้านพ่อขายได้ดีกว่าร้านแม่ ทำไมร้านแม่เราจะขายไม่ได้ทั้งที่อาหารก็สูตรเดียวกันแต่แค่คนยังไม่รู้จักร้านแม่เรามากพอ

เราทำได้สักพักเราก็ออกมา แม่ก็บอกว่าไม่เป็นไรลูก ลูกกลับมาอยู่กับแม่ได้ เค้กบอกกับแม่ว่าถ้าเค้กกลับไปขอโอกาสได้ไหม ให้เค้กทำร้านแทน รีโนเวตร้านใหม่ รีแบรนด์ใหม่ เมนูใหม่ ทำอะไรใหม่ทั้งหมด เค้กอยากลองดูสักตั้งหนึ่งดีไม่ดีเป็นยังไง ก็เลยเข้าไปทำทุกอย่างใหม่หมดเลย

ตอนนั้นลงทุนกู้ธนาคารเป็นล้าน ขายได้ไม่ถึงปีก็สามารถใช้หนี้ได้ พอเราใช้หนี้ได้เราก็รู้สึกเราเริ่มเห็นโอกาส ลูกค้าเราเริ่มเยอะอยากมีอีกสาขาหนึ่งเป็นของตัวเอง เค้กกับแม่ทำธุรกิจด้วยกันเลยตัดสินใจเปิดสาขาที่โชคชัยสี่ ผลตอบรับดีมาก

กลับไปอีกครั้ง หวังให้ปัง พังที่ภูเก็ต

เค้กเข้ามาช่วยจริงจังกลางปี 2561 แม่บอกว่าเห็นว่าลูกทำได้แม่ขอกลับไปเปิดร้านที่ภูเก็ตอีกได้ไหม อารมณ์เขาก็ยังคิดถึงภูเก็ตอยู่ เค้กบอกได้

เค้กลงทุนที่ภูเก็ต 3 ล้านบาท ช่วงเดือน 7 เดือน 8 ปี 2019 เปิดปุ๊บขายค่อนข้างดีเพราะลูกค้าเก่าพอจำได้ แม้ว่าจะผ่านไป 10 กว่าปีแล้วก็ตาม รวมถึงพนักงานคนเก่าๆ ที่เขาอยู่ตอนที่เค้กยังเด็ก เขาจำได้ก็มากิน ขายไป 2-3 เดือนก็โควิด เขาปิดอำเภอ ขนส่งของจากต่างจังหวัดไม่ได้ เราประคับประคองมาปีหนึ่งแต่มันไม่ไหวก็เลยยอมออก เสียหายประมาณ 3 ล้านบาท เพราะเราตั้งใจกลับไปปังแต่ก็พังแทน

พอขายไม่ได้เราก็ขนทุกอย่างมาเปิดร้านที่สาขาอ่อนนุช ซึ่งเป็นสาขาที่ 3 ในกรุงเทพฯ เราก็มีโอกาสได้เข้าห้างหลายที่เป็นช่วงที่ขายดีมาก แต่โควิดอีกนั่นแหละที่ทำให้เราต้องปิดสาขาในห้างไปหลายที่ เพราะถ้าเราไม่เปิดร้านเขาจะคิดค่าที่วันละ 5,000 บาท เค้กตัดสินใจปิด เดือนหนึ่งก็ตาย แล้วก็กลับมาเข้าใจบางห้างหลังโควิด

ไม่เป็นไรเราก็เริ่มใหม่ เหมือนเจอวิกฤตมาเยอะเราก็เริ่มใหม่เรื่อยๆ

ไม่จำเป็นต้องทนเมื่อขาดทุน

เค้กแค่มองว่าในสาขาที่เราอยู่ไม่ได้เราไม่จำเป็นต้องทน ทนให้มันขาดทุนต่อไปทำไมในเมื่อเรามีโอกาสใหม่ๆ เหมือนเราต้องเดินหน้าและถอยเพื่อให้อยู่อย่างมั่นคง เค้กต้องการความมั่นคง เค้กต้องการให้แต่ละสาขาอยู่ด้วยตัวเองได้

ไม่ใช่มันขาดทุน เราต้องเอากำไรจากสาขาที่ได้กำไรมาถัวเฉลี่ยสาขาที่ขาดทุนไปเรื่อยๆ ทุกอย่างเป็นต้นทุนกำไรมันกลายเป็นว่าอยู่ไม่ได้ เลยเลือกที่จะปิดสาขาที่อยู่ไม่ได้จริงๆ

สำหรับเค้กถ้าเราไม่ลองเราไม่มีทางรู้ มันจะคาในใจเราว่าดีหรือไม่ดีวะ ทำไมเราไม่ลองวะ ก็เลยคิดว่าถ้าอันไหนที่เราคิดว่ามันดีที่สุดแล้วให้ทำไปเลย อย่างน้อยเราได้ลองแล้ว ถ้ามันไม่ดีไม่เป็นไรถือว่าเราได้รู้เพราะมันคือประสบการณ์

ตอนนี้เค้กอายุ 29 ปีไม่เป็นไรเรายังลองที่จะเรียนรู้ได้อยู่ แต่ถ้าวันหนึ่งเค้กอายุ 50 ปีอยากมานั่งลองอะไรเค้กคงไม่มีโอกาส เพราะอาจจะแก่เกินไปแล้ว

ปัจจุบันร้านเฮงหอยทอดชาวเล มีทั้งหมด 7 สาขา และสาขาที่ 8 จะเปิดที่แฟชั่นไอส์แลนด์ วันที่ 4 ธันวาคมนี้

หากใครไม่อยากพลาดมาพบกับ หอยทอดแป้งบางกรอบ จากเฮงหอยทอดชาวเลได้ในงาน “FEED RETRO Music •Talk • Food • Book • Trip #90sไม่นานมานี้

โดย มิวเซียมสยาม ชวนทุกคนย้อนวัยไปยุค 90s งานที่ทุกคนจะได้อบอุ่นหัวใจผ่านเสียงดนตรีสดจากนักร้องชื่อดังแห่งยุค เต็มอิ่มกับอาหารจานเด็ดจากร้านในตำนานและร้านดัง

และพลาดไม่ได้กับกิจกรรมพิเศษ Talk ในสวน ที่จะพาทุกคนย้อนความทรงจำไปกับบุคคลในตำนานจากหลายวงการ และกิจกรรมพิเศษอื่นๆ ท่ามกลางลมหนาว

แล้วพบกัน วันที่ 24-26 พฤศจิกายน 2566 ร่วมงานฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่าย ตั้งแต่เวลา 12.00-21.00 น. ที่ มิวเซียมสยาม MRT สนามไชย ทางออก 1